Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

8 món ăn vặt quen thuộc bạn có thể tự làm

8 món ăn vặt quen thuộc bạn có thể tự làm,  những món ăn vặt đang trở nên quan trọng và không thể thiếu đối với bạn và người thân. Tại sao cứ phải tụ tập bạn bè đến chỗ nọ chỗ kia, hay quán này quán nọ để thưởng thức trong khi đó việc tự tay làm những món ăn vặt không hề khó. Sau đây chuyên mục " goc-am-thuc" xin giới thiệu đến các bạn 8 món ăn vặt quen thuộc mà bạn có thể tự làm. 

1. Chè khúc bạch sảng khoái
Anh1_1408353261.jpg
Bát chè mát lạnh, kết hợp tinh tế vị ngọt thanh của vải thiều, giòn tan của hạnh nhân và phần thạch mềm, dẻo rất khác biệt.
Nguyên liệu chuẩn bị: 
- Phần chè khúc bạch cơ bản: 120ml sữa tươi không đường, 120ml kem sữa tươi, 40g đường cát trắng, 1 thìa nhỏ tinh dầu hạnh nhân, 20ml nước ấm, 7g bột gelatin (hoặc có thể thay bằng 3 lá gelatin), 1 thìa canh hạnh nhân cắt lát
- Phần chè khúc bạch trà xanh: 120ml sữa tươi không đường, 120ml kem sữa tươi, 40g đường cát trắng, 1 thìa nhỏ bột trà xanh, 20ml nước ấm, 20ml nước ấm để hòa với bột trà xanh, 7g bột gelatin (hoặc có thể thay bằng 3 lá gelatin) , 1 thìa canh hạnh nhân cắt lát
- Nước đường dùng để ăn kèm: 40g đường phèn
- Cơm nhãn đã lấy hột, hoặc vải thiều
- Từ công thức cơ bản chè khúc bạn có thể thêm nhiều hương vị chè khác như khúc bạch dâu tây, khúc bạch mơ, khúc bạch caramel.
Cách làm 
Bước 1: Bột gelatine ngâm với 80 ml nước, để nở hết rồi đem chưng cách thủy cho tan.

Bước 2: Hạnh nhân cho vào chảo/ nồi rang vàng, cho vào lọ thủy tinh hoặc hộp nhựa đậy kín nắp để hạnh nhân được giòn.

Bước 3: Bóc vỏ nhãn/ vải và bỏ hạt.

Bước 4: Nấu 500 ml nước với 100 gr đường và chỗ nhãn đã bóc vỏ (nếu sử dụng đồ hộp thì chỉ nấu nước và đường). Đun khoảng 15 phút sau khi sôi để nhãn/ vải vừa chín tới, không nát quá, cất ngăn mát tủ lạnh.

Bước 5: Whipping cream + sữa tươi + 100 gr đường còn lại khuấy đều cho tan đường, bắc lên bếp đun lửa nhỏ và ngoáy liên tục để hỗn hợp nóng già nhưng không sôi. Thêm gelatine vào ngoáy đều, cho tinh dầu hạnh nhân  vào rồi tắt bếp.

Bước 6: Đổ ra bát hoặc khuôn cho nguội rồi cất ngăn mát khoảng 3-4 giờ chờ đông. Khi ăn xắt thành miếng vừa ăn.

Lưu ý: Chị em đang mang thai không nên ăn chè này vì có nhãn. Theo Đông y, quả nhãn mùi thơm vị ngọt, thuộc tính ôn nhiệt, có chức năng bổ ích tâm tỳ, dưỡng cơ ích khí, dưỡng huyết an thần, rất được ưa chuộng tuy nhiên phụ nữ mang thai không nên ăn long nhãn nhiều. Nguyên nhân là do phụ nữ mang thai thường có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng táo bón, ăn nhãn nhiều sẽ tăng nóng trong, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sảy thai.
Anh2_1408353588.jpg
Bạn hoàn toàn có thể tự tay làm món caramen tại nhà ngon hơn ngoài hàng.
Nguyên liệu:
- 500ml sữa tươi không đường
- 220g đường
- 2 quả trứng gà nguyên
- 3 lòng đỏ trứng gà
- 1 ống vani
- Cốc nhựa, sứ hoặc inox đựng caramen.
Cách làm 
Bước 1: Làm hỗn hợp kem trứng sữa
  • Đập 4 quả trứng vào máy xay sinh tố. Bình thường phải đánh trứng bằng tay cho tới khi thành kem nhưng vì bây giờ nhà nào cũng có máy xay sinh tố nên tớ highly recommend bạn làm bằng cách này, đảm bảo nhanh và nhàn hơn rất nhiều.
  • Đổ sữa vào máy say sinh tố. Sau đó đổ thêm khoảng 1.5 hộp nước nóng nữa vào để tráng hộp sữa luôn nhé ^^. Tráng hộp sữa sạch láng lại có thêm nước vừa đủ để cho máy sinh tố hoạt động hehe.
Nếu cho thêm 1.5 hộp nước nóng thì bánh mình làm sẽ đặc và thơm mùi trứng sữa. Hôm nọ có một người bạn bảo là muốn ăn lỏng và mềm giống ngoài hàng Than thật cơ. Vì thế mình thử cho thêm 1 lon sữa tươi nữa vào hỗn hợp thì kết quả đạt được tuyệt vời! Giống hệt hàng than và tớ tin chắc là chất lượng hơn ở ngoài hàng luôn. Tuy nhiên, chồng tớ và vài người khác lại nói là thích ăn theo công thức cũ hơn vì thấy thơm hơn rất nhiều… Vậy là có 2 cách để cả nhà tự chọn theo ý thích nhé.
  • Sau đó cho vào xay chừng vài phút để cho hỗn hợp đều và bông lên. Bạn sẽ thấy một lớp bọt rất nhiều trên bề mặt, nhưng hãy để nguyên như vậy một lúc cho hết lớp bọt đó nhé. Nếu để bọt lẫn quá nhiều thì có thể sẽ dẫn tới bánh caramel bị rỗ đấy. Lần đầu tớ làm, vội vàng hấp tập hí hứng đổ hỗn hợp đó vào khuôn đem đi hấp luôn. Kết quả bánh caramel thành bánh bông lan luôn
Bước 2: chưng nước hàng
  • Làm khô nồi, cho 3 thìa đường (như hình) vào, đun lửa nhỏ, bạn sẽ thấy đường tan ra, chuyển màu sang màu vàng rồi màu nâu cánh gián. Cái nì phải kiên trì đun lửa nhỏ nhỏ thôi, nếu để lửa to rất dễ cháy, màu sẽ bị đậm quá và lại khét nữa.
  • Đun đường thành màu nâu cánh gián rồi đổ một chút nước vào nồi, đun cho sôi lại sánh sánh là được.
  • Ngay lúc còn đang nóng bạn đổ ra khuôn rồi tráng đều lớp đường thắng này ra khuôn nhé. Tráng đều, tráng đều hihi…. rồi chờ một lúc khi nguội là đường thắng sẽ tự đông lại. Vì thế, lúc còn đang nóng các bạn phải tráng đều khuôn ngay. Nếu có thời gian thì để tự nguội, còn k có thì các bạn chỉ cần cho tủ lạnh vài phút là ok rồi đấy
  • Sau khi làm xong nước hàng, quay lại kiểm tra hỗn hợp kem trứng ở bước 1 các bạn sẽ thấy lớp bọt phía trên bề mặt đã gần hết.
  • Giờ các bạn chỉ cần khéo léo rót nhẹ nhàng hỗn hợp kem trứng vào khuôn bánh sau khi đã để lớp nước hàng (caramel) cứng lại rồi. Lưu ý là phải để lớp nước hàng (caramel) cứng lại rồi mới đổ hỗn hợp kem trứng vào nếu k thì 2 lớp này sẽ bị lẫn vào nhau đấy. Khi hấp lớp nước hàng này sẽ lại chảy ra vì nóng thôi nên các bạn đừng lo gì cả
Bước 3: Bước cuối cùng. Chuẩn bị hấp bánh nào
  • Xong rồi đấy, giờ các bạn cho lên bếp hấp cách thủy ở lửa nhỏ thôi nhé. Hấp chừng 20’ là bánh chín. Thời gian bánh chín phụ thuộc vào khuôn của bạn vì nếu là khuôn sắt như của mình có thể dẫn nhiệt tốt hơn nên nhanh chín hơn. Cách tốt nhất là các bạn kiểm tra bánh được hay chưa bằng cách cắm đũa vào bánh, nếu thấy không dính bánh vào đầu đũa là bánh đã chin và chuẩn bị bắc ra thôi
  • Lưu ý là thỉnh thoảng các bạn phải mở nắp nồi, ghé nắp dốc hơi nước đọng ở nắp nồi đi, nếu k hơi nước đó rơi xuống bánh đang hấp. Có lần mình làm hăng say quên k mở vung thế là bánh bị ướt vì hơi nước rơi xuống bánh. Cách xử lí là các bạn lấy cái thìa nhẹ nhàng hớt nước ở cạnh bánh nhé, rồi đun tiếp và phải nhớ thỉnh thoảng kiểm tra nắp nồi đấy ^^ Bước này nghe đơn giản nhưng quyết định khá lớn vào vịêc bánh có thành công hay không
  • Sau khi bánh chín, các bạn bắc ra nhé. Để nguội rồi cho vào tủ lạnh vài tiếng là có thể xử lí được rồi… Lúc bắc ra các bạn nhớ cẩn thận vì rất nóng và có thể bị bỏng đấy. ­­­­­
  • Tiếp sau đây là cách lấy bánh ra khỏi khuôn. Nhẹ nhàng lấy dao khía quanh cạnh của khuôn rồi từ từ lấy bánh ra. Khéo léo k là vỡ bánh đấy các bạn nhé.
Lấy bánh ra
Lấy bánh ra
Và sản phẩm cuối cùng là đây.
Anh3_1408353710.jpg
Hãy thử tự làm món ăn vặt gợi nhớ những kỷ niệm thời đi học của bạn, không quá khó mà lại sạch sẽ và thơm ngon.
Nguyên liệu:
- 300g bột gạo nếp
- 50g bột gạo tẻ
- 1 củ khoai tây vừa ăn
- Nửa thìa nhỏ muối
- Phần nhân thịt: 300g thịt nạc xay, 1 lọn miến, 1 củ cà rốt nhỏ, vài tai mộc nhĩ, muối, hạt nêm, hạt tiêu, hành khô
- Nước mắm, đường, giấm, ớt quả, đu đu xanh
- Ớt chua ngọt.
Bước 1: Cho phần nguyên liệu vào bát tô, thêm 1 thìa bột nêm, ½ thìa hạt tiêu.

Bước 2: Trộn đều ướp phần nhân trong vòng 30 phút.

Bước 3: Dùng thìa chia hỗn hợp thịt thành từng viên nhỏ.

Bước 4: Nhào 300 g bột nếp với 50 g bột gạo tẻ tạo thành hỗn hợp đồng nhất không dính tay.

Bước 5: Dàn miếng bột mỏng, đặt nhân vào giữa và gói lại.

Bước 6: Lưu ý không để khoảng trống có không khí lọt vào. Làm hết phần bột và nhân.

Bước 7: Thả bánh vào nồi nhỏ cho bánh ngập dầu. Dùng đũa trở đều, liên tục từng chiếc một. Sau đó vớt bánh ra qua lớp giấy thấm dầu.

Bước 8: Cắt bánh thành miếng vừa ăn, dùng kèm với nước mắm đã pha hay với tương ớt cay cay cũng rất ngon nhé.

Anh4_1408353898.jpg
Mỗi khi trời se lạnh hương vị bánh gội lại gợi nhắc bao kỷ niệm.
Nguyên liệu:
- 10 vỏ bánh gối
- 200g thịt lợn xay
- 1 cây lạp xưởng
- 2 quả trứng gà
- Miến
- Nấm hương, mộc nhĩ
- Gia vị, hạt tiêu.
Cách làm
Bước 1: Thịt nạc vai băm nhỏ, tôm tươi bóc vỏ khía bỏ chỉ đen ở lưng rồi thái hạt lựu. Mộc nhĩ ngâm nở, cắt chân rửa sạch thái sợi ngắn. Nấm hương tươi thái lát mỏng (nếu bạn dùng nấm hương khô thì cần phải ngâm vào nước ấm cho mềm). Hành tây thái hạt lựu, cà rốt nạo sợi ngắn. Tất cả trộn đều với gia vị, nước mắm cùng một thìa canh dầu ăn để cho ngấm. Có thể thêm hạt tiêu cho thơm.

- Rau thơm, xà lách rửa sạch ngâm nước muối rồi vớt ra rổ để ráo nước, bày ra đĩa.
Bước 2: Gói bánh:
- Chuẩn bị một bát con nước lọc để làm mềm viền bánh cho dễ tạo viền. Lấy một chiếc vỏ bánh gối đặt lên thớt hoặc đĩa rộng, xúc nhân vào một nửa vỏ bánh.

- Dùng ngón tay trỏ nhúng vào bát nước rồi miết vòng tròn quanh mép bánh, gập nửa kia của vỏ bánh lại tạo thành hình bán nguyệt. Cầm chiếc bánh lên và dùng ngón cái cùng ngón trỏ bóp nhẹ cho hai mép bánh dính chặt vào nhau. Tay trái cầm bánh, tay phải dùng ngón cái và ngón trỏ tiếp tục kéo nhẹ mép bánh hơi giãn ra rồi xếp vặn thừng nối tiếp nhau tạo thành viền bánh mềm mại và chiếc bánh nhìn sẽ đẹp mắt hơn.

- Làm lần lượt cho đến hết chỗ vỏ và nhân bánh nhé!


Bước 3: Rán bánh:
- Đun chảo thật nóng rồi cho dầu ăn vào đun nóng già, cho bánh vào rán ngập trong dầu. Để lửa vừa phải để bánh kịp chín vàng mà vỏ bánh không bị thẫm màu quá.

- Khi bánh chín vàng, lật bánh để rán nốt mặt còn lại cho tới khi được.

Sau đó, vớt bánh ra đĩa có lót giấy ăn hoặc giấy thấm dầu. Bày bánh ra đĩa và trang trí tùy theo sở thích của các bạn nhưng đừng nên quá cầu kỳ kẻo bánh nguội sẽ mất ngon nhé!

Bước 4: Pha nước chấm:
- Cà rốt, dưa chuột gọt vỏ, dưa chuột bỏ bớt ruột tỉa hoa hoặc thái lát mỏng cho vào một nhúm muối trộn đều để ra bớt nước, dùng để ăn kèm với nước chấm cho giòn.
- Lấy một lượng nước lọc tương đương với lượng nước chấm cần dùng, cho đường, mỳ chính, tỏi băm nhỏ, dấm, nước cốt chanh vào khuấy đều tạo thành hỗn hợp chua ngọt tương đối.
- Đong nước mắm ra thìa canh và từ từ nêm vào hỗn hợp chua ngọt, điều chỉnh sao cho độ chua mặt ngọt vừa khẩu vị. Tiếp đến cho dưa chuột cà rốt đã ngâm muối vào, các bạn nhớ vắt nhẹ cho ra bớt nước  rồi hãy thả vào, thêm ớt tươi cắt lát băm nhỏ vào là được bát nước chấm vô cùng hấp dẫn.

Bánh gối nhân tôm giòn ngon khó cưỡng - 12
Thưởng thức những chiếc bánh gối vàng ươm, giòn rụm, thơm ngon cùng với bát nước chấm chua cay mặn ngọn và những cọng xà lách, rau thơm mơn mởn trong tiết trời lành lạnh thật là tuyệt.

Nước chấm bánh gối: Đu đủ xanh, cà rốt, nước mắm, đường, dấm, nước lọc, tỏi, ớt.
Anh6-5182-1408355579.jpg
Bạn hoàn toàn có thể tự tay chế biến món phô mai chiên xù với lớp bột bên ngoài giòn tan, vị béo ngậy chấm tương ớt ngon ngon.
Nguyên liệu:
- 200g phô mai dạng dài (bạn nên dùng phô mai hiệu Mozzarella)
- 1/2 bát con bột chiên giòn, bạn có thể tìm mua tại các siêu thị
- 3 lòng đỏ trứng gà
- 1/2 bát con bột chiên xù
- Ít lá oregano khô để tạo mùi thơm (nếu không có lá có thể bỏ qua)
- Một ít hạt tiêu, muối, tương ớt.
Cách làm
Sơ chế nguyên liệu
Cách làm phô mai que
- Phô mai: Cắt thành từng thỏi dài và mỏng khoảng 4cm rồi dùng cây tre xiên theo chiều dọc miếng phô mai;
- Lá oregano (hoặc ngò rí): làm sạch, để ráo, thái mịn;
- Bột chiên giòn: Đổ ra đĩa;
- Bột chiên xù: Đổ ra đĩa, nêm thêm ¼  thìa muối, 1 thìa hạt nêm, ½ thìa tiêu và lá oregano (hoặc ngò rí) rồi trộn đều;
- Trứng gà: lấy lòng đỏ, đánh tan với một ít muối;
Thực hiện làm món phô mai que
- Lăn từng que phô mai qua đĩa bột chiên giòn, bạn nhớ lăn nhiều lần làm cho lớp áo bột bao quanh phô mai dày và đều để khi rán phô mai không bị gẫy, nứt;
- Lăn tiếp que phô mai qua lòng đỏ trứng gà đã được đánh tan;
- Tiếp tục lăn que phô mai qua đĩa bột chiên xù có nêm sẵn gia vị sao cho lớp bột bám bên ngoài thật đều phủ hết lớp trứng;
- Xếp phô mai ra đĩa, để vào tủ lạnh khoảng 3 tiếng;
- Sau đó, bạn lấy phô mai ra tiếp tục thực hiện lăn phô mai lần lượt qua lớp bột chiên giòn, lớp trứng, lớp bột chiên xù có nêm gia vị rồi để yên phô mai trong 30 phút;
- Đun nóng dầu ăn trên chảo nhỏ, thả từng que phô mai vào chiên vàng đều các mặt
- Vớt phô mai chiên ra đĩa có lót giấy thấm dầu là bạn đã hoàn thành món phô mai que thơm ngon, hấp dẫn rồi đấy.
Yêu cầu và thưởng thức phô mai que
- Món phô mai que được chiên vàng đều nhìn rất hấp dẫn và bắt mắt.
Lớp vỏ ngoài phô mai giòn tan, lõi phô mai bên trong chảy, kéo sợi, béo thơm;
- Phô mai que có vị vừa ăn, bạn có thể dùng kem thêm với hỗn hợp tương ớt và sốt mayonnaise sẽ rất ngon;
- Với món ăn này, bạn nên dùng nóng sẽ thưởng thức được hương vị thơm ngon đặc biệt của nó và khi cắn phô mai sẽ kéo thành sợi rất hấp dẫn. Chính vì thế bạn cũng có thể làm sẵn phô mai que để trong tủ lạnh, khi ăn thì lấy ra chiên ngay cũng rất tiện lợi.
Trên đây là hướng dẫn làm phô mai que thơm giòn tại nhà rất đơn giản và tiện lợi mà bạn có thể chế biến để cả gia đình cùng thưởng thức, chắc chắn mọi người sẽ rất yêu thích món ăn này đặc biệt là các bé yêu nhà bạn đấy nhé. Đồng thời nó cũng có thể được sử dụng làm món khai vị trong các bữa tiệc nhỏ của gia đình cũng rất phù hợp. Chúc bạn chế biến món ăn thành công và ăn ngon miệng nhé.
Anh5_1408354077.jpg
Đồ ăn giải nhiệt từ lâu đã trở thành món ăn vặt truyền thống của giới trẻ.
Nguyên liệu:
- 2 bát con nếp than
- 4 đến 5 viên men, mỗi viên có trọng lượng 1,5g
- 2 thìa nhỏ muối
- Sữa chua (định lượng tùy ý).
Cách làm
- Sữa đặc khui ra đổ vào âu to 
- Chế vào thêm 1 lon sữa bò nước sôi, khuấy cho đều.
 - Cho thêm 2 lon sữa bò nước lạnh đã nấu chín để nguội 
- Sữa chua giống i đổ ra tô, quậy cho đều, đổ lẫn vào âu sữa, quậy lên cho đều. 
- Múc hỗn hợp trên đổ vào lọ thủy tinh, đậy nắp lại cho chặt, sắp các hủ này và nồi to (nồi này phải có nắp đậy kín để khi chế nước sôi vào sẽ giữ sức nóng lâu cho sữa chua mau đặc) 
- Nấu 1 ấm nước hơi sôi độ 70 độ C, chế nước hơi sôi vào nồi đựng lọ sữa chua, chế tới cổ lọ không được để nước tràn vào lọ. Sau khoảng 4h, nhấc sữa chua ra, cho vào tủ lạnh.
Anh7-3061-1408355579.jpg
Món ốc hương với vị chua dịu của me, ngọt cay của đường và ớt bột, đậm đà của gia vị và phần thịt ốc giòn, ngọt.
Nguyên liệu:
- 1 kg ốc hương bông
- Vài quả me chín, loại me chua dùng để nấu canh
- Ớt bột, đường, muối, hành lá, ớt quả, tỏi, nước mắm.
Cách làm.
Bước 1:
- Ốc hương rửa sạch qua vài lần nước cho sạch, ngâm ốc vào âu nước vo gạo để ốc nhả hết bùn đất.
2-893448-1375788773_500x0.jpg
Bước 2:
- Ốc sau khi ngâm, đun nồi nước cho ốc vào luộc sơ, đổ ra rổ cho ráo nước.
3-535991-1375788773_500x0.jpg
Bước 3:
- Lá chanh rửa sạch, thái sợi.
4-631098-1375788773_500x0.jpg
Bước 4:
- Tỏi, ớt quả, đường giã nhuyễn. Nước mắm đổ ra bát, thêm tỏi, ớt đã nhuyễn vào bát nước mắm, pha nước mắm sền sệt.
5-454515-1375788773_500x0.jpg
Bước 5:
- Cho ốc vào âu, thêm bát nước mắm đã pha tỏi ớt vào, trộn đều, ướp khoảng 15 phút.
6-452912-1375788773_500x0.jpg
Bước 6:
- Đun nóng dầu, phi tỏi thơm, cho ốc và thêm một ít ớt bột vào xào, dùng đũa đảo mạnh tay và đun lửa lớn, nêm nếm lại gia vị tùy theo sở thích của bạn, xào đến khi ốc rút bớt nước khoảng 5 - 7 phút.
8-715966-1375788773_500x0.jpg
Bước 7:
- Tắt bếp, rắc một ít lá chanh lên bề mặt ốc, dùng đũa đảo đều, múc ra đĩa dùng nóng.
Anh8-5650-1408355579.jpg
Làm bắp rang bơ vị chocolate nhâm nhi cả ngày cũng không chán.
Nguyên liệu:
- 1-2 túi bỏng ngô (bán sẵn ở siêu thị)
- Đường kính
- 1 thìa bơ tan chảy
- Chocolate.
Cách làm:
- Chuẩn bị một nồi thủy tinh chịu nhiệt đáy dài, thành cao, đổ 1 thìa dầu ăn vào nồi đồng thời cho bắp ngô và đường vào đậy nắp cho bắp nổ
- Khi bắp bắt đầu nổ, thỉnh thoảng lắc nồi cho những hạt ở trên rơi xuống đáy tiếp tục nổ hết.
- Bước tiếp theo băm nhỏ chocolate rồi đun cách thủy cho chocolate tan chảy ra là được.
- Cuối cùng trộn đều chocolate lên bỏng ngô và thưởng thức ngay.
Mách nhỏ:
- Có thể dùng dầu ăn thay cho bơ.
- Đường nếu không có đường bột thì nên làm tan chảy bơ cùng với đường trước cho tan đường.
corn-4288-1408165380.jpg
Bắp rang bơ vị chocolate nhâm nhi cả ngày cũng không chán.
Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét